Community Manager đóng vai trò rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Hãy cùng Prodima Vietnam tìm hiểu về các kỹ năng bắt buộc của một Community Manager là gì? Làm thế nào để trở thành Community Manager?
Community Manager là gì?
Community Manager (Người quản lý cộng đồng) - đóng vai trò kết nối thương hiệu với cộng động (những người theo dõi trung thành / khách hàng tiềm năng).

Có thể hiểu đơn giản: Community Manager chính là đại sứ của một thương hiệu - tiếp cận với khách hàng và xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với họ để thúc đẩy chuyển đổi cuối cùng.
Bên cạnh đó, Community Manager sẽ quan sát / đánh giá cảm xúc của người dùng với thương hiệu - sử dụng các công cụ xã hội để phản hồi và theo dõi mức độ tương tác từ họ.
Community Manager vs Social Media Manager
Mặc dù cả 2 vị trí đều tương tác với người dùng trên cùng một nền tảng, nhưng Community Manager sẽ không thể nào làm công việc giống với Social Media Manager (Người quản lý phương tiện truyền thông). Điều này hoàn toàn rõ ràng!
- Social Media Manager có nhiệm vụ tạo, phân phối, quản lý lịch đăng nội dung, phân tích và giám sát mọi hành động tạo ra.
- Community Manager có nhiệm vụ thiết lập các nguyên tắc cộng đồng, tạo điều kiện và kiểm duyệt bài đăng / trò chuyện giữa các thành viên.
Để giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa Community Manager và Social Media Manager - Prodima Vietnam sẽ lấy ví dụ trên Facebook:
- Social Media Manager sẽ đăng tải nhiều bài viết hấp dẫn để thu hút khách hàng tương tác. Họ sẽ đo lường kết quả bằng lượt Like, Share hoặc Comment.
- Ngược lại, Community Manager đăng bài viết với chủ đề nổi bật để cộng đồng thảo luận với nhau. Họ sẽ đo lường kết quả dựa trên các chỉ số định tính như: số lượng / chất lượng tham gia hoặc tình cảm của người dùng…

3 Tố chất quan trọng của Community Manager
Bạn đã hiểu rõ Community Manager là gì, nếu bạn muốn trở thành một Community Manager chuyên nghiệp trong tương lai thì ngay bây giờ hãy nâng cao 3 tố chất sau:
Kỹ năng giao tiếp
Chắc hẳn đây là một kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21 - nhưng bạn nên phân biệt rõ giữa việc trở thành một người giao tiếp tốt và nhà văn giỏi.
Community Manager không chỉ đơn giản là tạo ra các bài đăng độc đáo, sáng tạo - mà họ phải biết tương tác và lắng nghe các thành viên khác => sử dụng những dữ liệu này để xây dựng các thông điệp trong tương lai.
Khả năng đồng cảm
Đây cũng là một kỹ năng quan trọng mà bạn cần tôi luyện khi trở thành Community Manager. Việc đồng cảm với người dùng => đưa ra những chia sẻ / lời khuyên mang đậm giá trị và bản sắc của thương hiệu.
Ví dụ: Có những trường hợp xảy ra trên Social Media - khi có các khiếu nại từ người dùng - một Community Manager thiếu kỹ năng đã không kìm nén được cảm xúc đã “đối đầu” với khách hàng => gây ảnh hưởng xấu đến độ tin cậy của thương hiệu. Ngược lại một Community Manager có khả năng đồng cảm cao có thể biến một trải nghiệm tiêu cực của người dùng trở nên tích cực hơn.
Phân tích dữ liệu và tổ chức
Community Manager làm việc dựa trên cảm xúc và hành động của người dùng. Tuy nhiên, vị trí này cũng đòi hỏi kỹ năng tổ chức và quản lý khối lượng công việc lớn.
Có rất nhiều nền tảng truyền thông để theo dõi, chính vì thế Community Manager cần cập nhật tất cả phản hồi từ cộng đồng nhanh chóng. Đồng thời, sử dụng các công cụ phân tích để đo lường mức độ tương tác, phạm vi tiếp cận và lưu lượng truy cập.
Cách bắt đầu để trở thành một Community Manager
Cách để trở thành một Community Manager là gì? Bạn hãy ghi nhớ 3 bước sau:
Bước 1: Hoàn thành một khóa học
Bạn nên biết: Hầu hết các doanh nghiệp đều muốn tuyển dụng những ứng viên đã có bằng cử nhân!
Những bằng cấp lý tưởng cho Community Manager là Marketing, báo chí, giao tiếp, tiếng Anh… Với các chương trình giáo dịch này, sinh viên phải hoàn thành các môn học bằng văn bản, xây dựng đạo đức và nghiên cứu truyền thông.
Hiện nay có nhiều trường cao đẳng / đại học cung cấp các khóa học về Cộng đồng trực tuyến hoặc Truyền thông kỹ thuật số - bạn có cơ hội tham gia các khóa học về HTML / công nghệ thông tin.
Bước 2: Tiếp thu kinh nghiệm
Sau khi hoàn thành khóa học, bạn nên thực tập tại một Công ty truyền thông / Digital Marketing Agency… để nâng cao kinh nghiệm thực tế. Thông qua những trải nghiệm này, bạn sẽ có kiến thức cơ bản về các Social Media là gì, cách tạo nội dung, phần mềm hỗ trợ…
Thêm vào đó, bạn nên trang bị thêm các kỹ năng bổ trợ cho công việc Community Manager như: chỉnh sửa / thiết kế ảnh hoặc video, thành thạo các công cụ chuyên dụng để giúp hoàn thành công việc này.

Bước 3: Đạt được các chứng nhận
Mặc dù điều này không bắt buộc, nhưng nếu bạn có các chứng chỉ liên quan đến Community Manager sẽ là lợi thế cạnh tranh trước các ứng viên khác. Dưới đây là một vài chứng chỉ mà bạn nên xem xét:
- Marketer chuyên nghiệp được chứng nhận AMA.
- Chứng nhận HubSpot.
- Google Analytics
- Google AdWords
Lời kết
Prodima Vietnam đã chia sẻ tất cả thông tin cần thiết về Community Manager là gì cũng như làm thế nào để trở thành một Community Manager chuyên nghiệp. Hy vọng bạn ghi nhớ những thông tin hữu ích này để giúp bạn có thể trở thành một chuyên gia Community Manager trong tương lai.
Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ Social Media Marketing và Content Marketing của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững.
Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.
Có thể bạn quan tâm:
- Media Agency Là Gì? 3 Tips Chọn Media Agency Tốt Nhất TPHCM
- Social Content Là Gì? Chiến Lược Xây Dựng Nội Dung Social Đỉnh Cao
- 5 Bước Xây Dựng Kế Hoạch Phát Triển Fanpage Hiệu Quả
- 9 Mẹo Hay & 5 Sai Lầm Cần Tránh Giúp Bạn Quản Lý Fanpage Hiệu Quả
- 4 Bước & 9 Công Thức Viết Content Bán Hàng Chốt “Cháy” Đơn!