Zotero [zoh-TAIR-oh] là phần mềm miễn phí và dễ sử dụng, được dùng cho việc sưu tập-lưu trữ, tổ chức, trích dẫn và chia sẻ các nguồn tài liệu tham khảo. Công cụ được tích hợp với các trình duyệt web giúp cho việc nhận diện thông tin tự động và tự động lưu trữ thông tin một cách dễ dàng. Công cụ được sử dụng tích hợp với Microsoft Word 2003-2013 để tạo Danh mục Tài liệu tham khảo tự động và trích dẫn tự động trong bài viết.
PHẦN A: CÀI ĐẶT
- Kết quả sau khi cài đặt Zotero for Windows: mở Zotero từ Desktop hoặc trong list của Program, Windows. Mở Zotero trước khi bắt đầu quá trình tìm kiếm thông tin.
- Kết quả cài đặt Zotero cho Chrome (Zotero Connector):
- Cài đặt Zotero tích hợp cho Microsoft Word và kết quả:
Tắt MS Word (nếu có) và mở lại để khởi động và check xem kết quả trên thanh menu điều khiển:
*** Nếu không tìm thấy Zotero trên Word, chúng ta có thể thực hiện Manually Installing the Zotero Word Processor Plugin.
Hướng dẫn có tại địa chỉ: https://www.zotero.org/support/word_processor_plugin_installation
Có thể mở để kiểm tra thông tin trích dẫn đã được lưu vào Zotero hay chưa. Mở Zotero trên Taskbar:
Ví dụ 2, cũng tìm theo từ khóa “human resource management” trên cơ sở dữ liệu Proquest, được trang kết quả. Chọn bài cần lưu. Click Save/ Chọn RIS (works with EndNote, Citavi, etc.) / Continue / File được tải về / Double click để mở file và đồng ý để import vào Zotero. ***Các cơ sở dữ liệu khác có thể sử dụng tên gọi khác như: Export / Export citation to RIS,…
- Đặt trỏ chuột đến vị trí cần chèn trích dẫn trong đoạn văn. - Click vào tab Zotero/Click chọn Add/Edit Citation
2. Sau đó chọn kiểu trích dẫn là Elsevier-Havard (with titles) như hình, và click “OK”
3. Kế tiếp gõ vào hộp Z các chữ cái đầu của tên tác giả hoặc tài liệu cần trích dẫn và click chọn bài. Sau đó, nhấn enter để chèn.
4. Để Danh mục tài liệu tham khảo (References) xuất hiện tự động, click chọn Add/Edit Bibliography. Những tác giả nào được trích dẫn sẽ hiển thị trong danh mục này.
Click chọn tài liệu muốn thêm tag, Click Tags tại cột bên phải & thêm tag -từ khóa cho tài liệu. Có thể thêm Tags vào lúc hoàn thành lưu một tài liệu trong quá trình tìm kiếm thông tin.
2.1. Lưu thông tin kèm theo: Click vào biểu tượng kẹp giấy và chọn bất kì kiểu kèm theo nào. Ví dụ, có thể kèm theo file PDF cho một tài liệu.
2.2. NOTES: Thêm ghi chú cho tài liệu được lưu
2.3. LINKs & SNAPSHOTs
Liên kết và thông tin tổng quát của một trang web có thể được xem lại sau đó mà không cần kết nối Internet
2.4. Tự động nhận diện tài liệu trên trang web & cho phép lưu dữ liệu trích dẫn trên Zotero (vd: Tìm sách trên Amazon và chọn lưu thông tin của sách vào Zotero)
2.5. Lưu một tài liệu mới qua địa chỉ nhận dạng (như ISBN, DOI (Digital Object Identifier), PubMed ID). Sau khi nhập địa chỉ nhận dạng vào, thông tin tài liệu tự động sẽ được tải về & lưu lại
trên Zotero. Ví dụ, nhập số ISBN (số chuẩn quốc tế của sách) vào ô tìm kiếm như hình:
2.6. Tạo thủ công thông tin trích dẫn của một tài liệu mới
3.1. Xuất trích dẫn thủ công
3.2. Tạo danh mục tài liệu tham khảo tự động (Đã hướng dẫn ở phần II)
4.1. SYNC: Click vào biểu tượng ở góc phải như hình/Chọn Open Sync Preferences
Sau đó, đăng nhập tài khoản đã được tạo trên trang web Zotero.org (nếu chưa tạo thì phải đăng ký tạo tài khoản), click OK. Từ đây Zotero giúp cho người dùng đồng bộ bộ sưu tập tài liệu tham khảo của mình từ máy tính và tài khoản trực tuyến qua My library
Sau đó, đăng nhập tài khoản Zotero trực tuyến từ zotero.org để xem bộ sưu tập trong My library:
4.2. COLLABORATE - Tạo nhóm
Đăng nhập tài khoản/ Group/ Create a new group/ Đặt tên nhóm để tạo nhóm mới/ Mời bạn bè tham gia nhóm để chia sẻ bộ sưu tập tài liệu tham khảo với nhau
Tài liệu tham khảo: Roy Rosenzweig Center for History and New Media. (2018). Zotero: Documentation. Truy cập từ https:https://www.zotero.org/support/
Link nội dung: https://lytc.edu.vn/cong-cu-nao-giup-luu-thong-tin-tai-lieu-tham-khao-trong-tai-lieu-a81708.html